Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Công nghệ

Internet cáp quang tại Việt Nam phát triển mạnh trong 6 tháng đầu năm 2016

Dưới sự phát triển như vũ bão của CNTT và truyền thông, đặc biệt là internet, internet cáp quang ngày càng phổ biến và được lắp đặt rộng rãi tại nhiều gia đình tại Việt Nam.

Hết tháng 6 năm 2016, Cục Viễn thông – trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố số liệu thuê bao internet tại nước ta trong đầu năm nay. Từ số liệu này, dễ nhận thấy có sự thay đổi trong số lượng thuê bao internet tại nước ta.

Cụ thể là, sang đến tháng 7 năm nay, có 8,19 triệu thuê bao Internet cố định trên 63 tỉnh thành của nước. Số liệu trên tính cả thuê bao internet cáp đồng (ADSL) và internet cáp quang (FTTx). So với số liệu năm 2011 là 4,08 triệu thuê bao, chỉ sau gần 5 năm số thuê bao internet tại nước ta đã tăng gấp đôi.

Đặc biệt hơn, trong 2 loại thuê bao cung cấp của mảng Internet cố định, internet cáp quang đang có sự "soán ngôi" mạnh mẽ. Nếu như trước đây, Internet ADSL vốn chiếm lĩnh hầu như toàn bộ thị trường, thì ngày nay con số này đã giảm mạnh.

Từ tháng 4/2013 đến tháng 4/2016, trung bình có 1,5 triệu thuê bao ADSL ngừng hoạt động. Lí do phần lớn là bởi các khách hàng thuê bao chuyển sang sử dụng internet cáp quang FTTx. Với mức giá chênh lệch 2 dịch vụ không lớn, rõ ràng internet cáp quang có nhiều ưu điểm vượt trội hơn.

Xu hướng chuyển dịch từ cáp đồng ADSL sang cáp quang FTTx là đã diễn ra trên toàn cầu từ lâu, tại Việt Nam nhiều nhà mạng lớn cũng đã là dự liệu trước được nó.

Đón đầu xu thế ấy, các nhà cung cấp dịch vụ như internet FPT, Viettel, VNPT, v.v… đã dần thay thế hạ tầng từ cáp đồng sang cáp quang cho phù hợp. Tại Hà Nội, TP HCM cùng nhiều thành phố lớn khác, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn các dịch vụ phù hợp nhất theo nhu cầu.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết mức độ thâm nhập internet tại Việt Nam là 37% tính theo số đường băng rộng/hộ gia đình, như vậy có nghĩa là cứ 3 hộ gia đình thì hơn 1 hộ đăng ký băng thông rộng cố định.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét